Wednesday, 18/05/2022 - 09:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Khắc Nhu

Hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Nguyễn Khắc Nhu

      Là địa phương có truyền thống hiếu học, nhiều năm qua phong trào rèn luyện, học tập của học sinh trường THCS Nguyễn Khắc Nhu diễn ra sôi nổi, hiệu quả, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của toàn ngành. Trong đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các nhà trường duy trì hiệu quả, đạt được nhiều kết quả khả quan qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Nhà trường khen thưởng học sinh đạt giải 
Học sinh giỏi cấp thành phố


    Kết thúc năm học 2020– 2021 nhà trường đạt 5 giải HSG và nhiều giải KHKT và các cuộc thi khác. Trong phong trào thi đua dạy giỏi nhà trường đã thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ, rút kết kinh nghiệm, phát hiện, tuyển chọn bồi dưỡng học sinh giỏi với yêu cầu ngày càng cao. Thầy Hoàng Văn Thành Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Năm học 2021- 2022, học sinh nhà trường tiếp tục đem về những thành tích xuất sắc từ các kỳ thi học sinh giỏi . Cụ thể  trường có 7 em học sinh giỏi văn hóa đạt 140% kế hoạch đề ra. Đạt một giải ba kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố. Một học sinh xuất sắc đạt huy chương bạc kì thi tiếng Anh Quốc tế (Olympic  tiếng Anh quốc tế Fermat Education). Một học sinh đạt giải ba tin học trẻ thành phố và tham gia dự thi cấp tỉnh. Đây là kết quả có ý nghĩa với  thầy và trò nhà trường sau một quá trình tập trung ôn luyện, học tập”.

Trường đạt thành tích cao tại cuộc thi sáng tạo
Khoa học kĩ thuật cấp thành phố


  Trong số nhữnghọc sinh xuất sắc của trường có em Nguỵ Đình Hiếu Nam học sinh lớp 6A cùng lúc đạt giải ba cấp thành phố và huy chương bạc quốc tế. Khi hỏi về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình, em chia sẻ: “Đối với môn tiếng Anh, em cố gắng thực hiện tốt kỹ năng: viết, nói và nghe. Đối với kỹ năng viết, em thường xuyên làm nhiều bài tập có phát hiện những điều mới thì ghi vào sổ tay, thường xuyên xem để vận dụng vào bài viết của mình. Về kỹ năng nghe, em cố gắng tập trung xem các videoclip trên lớp, ở nhà xem thêm các phim có thuyết minh để quen dần các phát âm. Để cải thiện kỹ năng nói em mạnh dạn, thoải mái, tự tin khi nói tiếng Anh,không sợ nói sai. Khi có người phát hiện cái sai, góp ý em sẽ  tự điều chỉnh ngay”.

Nhà trường khen thưởng em Nguỵ Đình Hiếu Nam


      Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, tích cực trau dồi kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, sưu tầm tài liệu,bộ đề liên quan là một trong những nội dung được chú trọng. Cô  Khổng Thị Nghi giáo viên môn Vật lý chia sẻ kinh nghiệm của mình : “Người dạy phải có nhiệt tình, tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, có kế hoạch chi tiết, cụ thể dạy thật sâu, thật kỹ từng chuyên đề. Trong quá trình giảng dạy phải rèn các em làm bài, suy luận hợp lý để cho bài viết đạt kết quả tốt. Đặc biệt, trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên phải tạo không khí vui tươi để cho các em dễ tiếp thu và đam mê với môn học của mình”.

    Ban giám hiệu các trường luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện đúng các quy định về quyền lợi cho giáo viên ôn luyện và học sinh giỏi; khen thưởng kịp thời đối với giáo viên có học sinh giỏi và học sinh đạt giải trong các kỳ thi. Tuy nhiên, quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, trường cũng gặp không ít khó khăn như: trình độ giáo viên không đồng đều, nguồn tài liệu tiếp cận chưa phong phú...
    Để công tác bồi dưỡnghọc sinh giỏi đạt hiệu quả, ngoài nỗ lực của học sinh, đội ngũ thầy cô giáo đủ chất và lượng thì các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý cũng như giảngdạy của nhà trường là một trong những công tác trọng tâm dẫn đến thành công. Thầy Hoàng Văn Thành cho biết: “Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, các giáo viên trực tiếp đứng lớp nghiên cứu kỹ chương trình, nội dung sách giáo khoa, chương trình chuyên sâu, lên kế hoạch ôn luyện đội tuyển ngay từ đầu năm học ở tất cả các khối lớp và ở tất cả các bộ môn. Khuyến khích các tổ chuyên môn  xây dựng chương trình ôn luyện theo hướng chuyên môn hóa theo từng phần, từng nội dung. Ban giám hiệu còn liên hệ các tổ chức xã hội. Ngoài ra, Ban giám hiệu thường xuyên gặp gỡ động viên thầy và trò trong quá trình bồi dưỡng”.
     Ở bất cứ thời đại nào người tài cũng có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển của một đất nước. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, nhân tài có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng xã hội văn minh . Chính vì thế có thể coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm xây đựng đẩy mạnh phong trào học sinh giỏi trong các nhà trường và ngành giáo dục làcông tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường, tạo ra khí thế hăng say vươn  lên học tập giành những đỉnh cao 

                                                             Nguyễn Thanh Phương

                               Giáo viên trường THCS Nguyễn Khắc Nhu

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 32
Tháng 05 : 654
Năm 2022 : 8.189